Nhật Bản, Philippines tăng cường quan hệ an ninh

Đăng ngày: 09/04/2022

Thanh Phương

Nhật Bản và Philippines đã quyết định tăng cường quan hệ an ninh song phương trong cuộc họp đầu tiên giữa các bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng của hai nước hôm nay, 09/04/2022, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động trên biển nhằm áp đặt chủ quyền của họ.

\"\"

Đây là cuộc họp theo phương thức 2+2 giữa hai nước là đồng minh của Mỹ và cũng là hai quốc gia có tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc. 

Theo hãng tin AFP, trong cuộc họp hôm nay, ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi tuyên bố: “Hai nước chúng ta đều có mối quan ngại nghiêm trọng về tình hình Biển Hoa Đông và Biển Đông và chúng ta đồng ý phải bảo đảm việc tuân thủ luật quốc tế, trong đó có phán quyết 2016 trong vụ Philippines kiện Trung Quốc, cũng như tuân thủ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.”

Vào năm 2016, Tòa Thường trực La Haye đã ra phán quyết khẳng định không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc yêu cầu các quyền lịch sử đối với toàn bộ các nguồn tài nguyên trong các vùng biển nằm trong cái gọi là “đường 9 đoạn” mà Trung Quốc đơn phương đưa ra. Nhưng Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết đó. 

Về phần mình, bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết hai bên đã trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực mà hai nước đều quan ngại, đặc biệt là quyền tự do hàng hải và hàng không.

Trong số các lĩnh vực hợp tác về an ninh giữa Nhật Bản và Philippines có việc bảo đảm an toàn trên các đường biển ở Đông Nam Á và việc mở rộng các cuộc tập trận chung và trao đổi giữa hai nước.

Ngoài Philippines, Nhật Bản hiện vẫn có cuộc họp 2+2 với 8 nước khác (Hoa Kỳ, Úc, Anh Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia và Nga).

Bài Liên Quan

Leave a Comment